Địa chỉ: Lạng Giang, Bắc Giang
Điện thoại: 3688478
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giáo án

Một số giáo án

 

GIÁO ÁN

 

 

Hoạt động: Khám phá khoa học.

Đề tài: Phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề

Chủ đề: Nghề nghiệp -  ngày NGVN 20/11

Loại tiết: Cung cấp kiến thức.

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi.

Thời gian: 30 – 35 phút.

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Người soạn và dạy:

 

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi, đồ dùng dụng cụ của một số nghề : Nghề bác sĩ, nghề nông, nghề may.

- Trẻ biết phân loại đồ dùng, dụng cụ theo nghề: Nghề bác sĩ, nghề nông, nghề may.

- Trẻ biết chơi các trò chơi: “Chung sức”, “Thi ai chọn đúng”, “Tìm đúng Nghề”

2. Kỹ năng:

- Trẻ có kỹ năng quan sát, nhận xét, thảo luận nhóm, phân loại.

- Phát triển tư duy, khả năng ghi nhớ có chủ định của trẻ.

- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ

- Trẻ có kỹ năng trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc.

3. Thái độ:

- Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng các nghề, biết quý trọng sản phẩm của nghề làm ra. Thông qua bài giáo dục trẻ biết giữ gìn bảo quản đồ dùng dụng cụ của nghề

1. Địa điểm:

- Tại lớp Mẫu giáo 5 - 6 tuổi A2 Trường Mầm non Dương Đức.

- Sắp xếp chỗ ngồi hợp lý cho trẻ.

2. Đồ dùng của cô:

- Máy tính, ti vi, loa, que chỉ.

- Giáo án tổ chức hoạt động khám phá khoa học thiết kế theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

- Mô hình siêu thị về đồ dùng dụng cụ của nghề (Nghề bác sĩ: Tai nghe, kim tiêm, kéo, bong băng, thuốc kính, nhiệt kế...), (Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là..), (Nghề nông : Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào...)

- 3 tranh vẽ hình ảnh minh họa: Bác sĩ đang khám bệnh, cô thợ may đang may, bác nông dận đang bừa ruộng

- 9 vòng thể dục

- 3 bàn, mỗi  bàn gắn 3 tranh minh họa 3 nghề: Nghề bác sĩ, nghề nông, nghề may.

- 3 tranh vẽ hình ảnh của 3 nghề : Nghề bác sĩ, nghề may, nghề nông

- Nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”, Cháu yêu cô thợ dệt “Bác đưa thư vui tính”, “ Tía má em”, “ ước mơ của bé”

- Trang phục của cô gọn gàng

3. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 rổ, lô tô đồ dùng dụng cụ của nghề may, nghề bác sĩ, nghề nông

- Thảm, ghế ngồi đủ cho trẻ.

- Trang phục cho trẻ phù hợp, gọn gàng.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

HĐ1: Gây hứng thú: (2phút)

 

( Cô mở nhạc bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân” cho trẻ đến chương trình khám phá)

  Chào mừng tất cả các bé đến với chương trình

“ Khoa học vui” đến với chương trình hôm nay gồm có ba đội chơi:

        + Đội bác sĩ

        + Đội bác nông dân

        + Đội bác thợ may

Và thành phần không thể thiếu ngày hôm nay đó là sự có mặt của ban giám khảo là các cô đến từ trường mầm non Dương Đức xin nhiệt liệt chào mừng, đồng hành cùng với chương trình ngày hôm nay là người dẫn chương trình cô Mai Lan. Để tham gia vào chương trình ngày hôm nay thì các đội phải trải qua các phần thi :

+ Phần 1: “Đi siêu thị”

+ Phần 2: “Hiểu biết”

+ Phần 3: Về đích

=> Đến với chương trình “Khoa học vui” ngày hôm  nay với chủ đề “Phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề” cô xin mời 3 đội cùng đến với phần 1 của chương trình được mang tên “Đi siêu thị”

HĐ2: Bài mới (27 phút)

  1. Trải nghiệm: (Phần 1 “Đi siêu thị”)

    Ở phần chơi này, các đội cùng đi siêu thị, mỗi thành viên trong đội sẽ lựa chọn mua cho mình 1 đồ dùng, dụng cụ và mang về để vào hộp của đội mình.

          Nào chúng mình cùng đi siêu thị nào.

          - Cho trẻ đi siêu thị mua đồ dùng dụng cụ của nghề.

(Cô mở nhạc beat bài “Lớn lên cháu lái máy cày”)

 

          - Cô lần lượt đến 3 nhóm mời bạn nhóm trưởng của từng nhóm mở hộp lấy từng đồ dùng, dụng cụ của nghề cho các bạn trong nhóm gọi tên và nói là của nghề nào

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

b. Phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề

(Phần 2 “Hiểu biết”)

          - Chúc mừng các đội đều hoàn thành xuất sắc phần 1 của chương trình. Và bây giờ xin mời các bé cùng bước vào phần 2 của chương trình mang tên “Hiểu biết”.

          - Ở phần chơi này chương trình đưa ra thử thách khó khăn hơn, nhiệm vụ của 3 đội là phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề bác sĩ, nghề may, nghề nông. Các thành viên trong đội cầm đồ dùng dụng cụ để phân loại theo đúng 3 nghề. Đội nào phân loại xong trước và đúng sẽ chiến thắng.

          - Cho 3 đội phân loại đồ dùng dụng cụ theo 3 nghề. Cô mở nhạc beat bài “Cháu yêu cô thợ dệt

          - Cô và trẻ nhận xét kết quả đội “Bác sĩ”:

          + Đội “Bác sĩ” phân loại đồ dùng dụng cụ theo các nghề nào?

 

 

          + Đội “Bác sĩ” phân loại đồ dùng dụng cụ  như thế nào?

 

 

 

 

 

          - Cô khái quát: Đội “Bác sĩ” đã phân loại đồ dùng dụng cụ  đúng theo nghề, Nghề bác sĩ có Tai nghe, kim tiêm, kéo, bông băng, thuốc kính, nhiệt kế...), Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là, Nghề nông : Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào.

          + Đội “Bác nông dân” phân loại đồ dùng dụng cụ theo những nghề nào?

 

 

          + Đội “Bác nông dân” phân loại đồ dùng dụng cụ như thế nào?

 

 

 

 

 

          - Cô khái quát: Đội “Bác nông dân” đã phân loại đồ dùng dụng cụ  đúng theo nghề, Nghề bác sĩ có Tai nghe, kim tiêm, kéo, bông băng, thuốc kính, nhiệt kế. Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là, Nghề nông : Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào.

          + Đội “Bác thợ may” phân loại đồ dùng dụng cụ theo những nghề nào?

 

 

          + Đội “Bác thợ may” phân loại đồ dùng dụng cụ như thế nào?

 

 

 

          - Cô khái quát: Đội “Bác thợ may” đã phân loại đồ dùng dụng cụ  đúng theo nghề, Nghề bác sĩ có Tai nghe, kim tiêm, kéo, bông băng, thuốc kính, nhiệt kế. Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là, Nghề nông : Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào.

          - Để những đồ dùng dụng cụ của các nghề luôn bền, không bị hỏng chúng ta phải như thế nào?

 

          Giáo dục trẻ:  Để những đồ dụng dụng cụ của các nghề luôn được bền, không hỏng thì chúng ta phải biết giữ gìn bảo quản, khi làm xong phải rửa sạch sẽ và cất gọn gàng.

          - Chúc mừng các đội đã hoàn thành thật là xuất sắc phần 2 của chương trình. Và bây giờ là phần cuối của chương trình mang tên “Về đích’’.

          c) Luyện tập:

(Phần 3: “Về đích”)

          Ở phần chơi này các đội được tham gia các trò chơi:

          - Trò chơi 1: “Chung sức”

          + Cô nói cách chơi, luật chơi:

          Cách chơi: 3 đội, mỗi đội 3 bạn lần lượt bật qua các vòng lên lấy lô tô đồ dùng dụng cụ gắn đúng theo nghề. Thời gian chơi là một bản nhạc, kết thúc bản nhạc, đội nào gắn được nhiều và đúng sẽ chiến thắng.

          Luật chơi: Khi bật không chạm vào cạnh vòng, mỗi lần bật lên chỉ được gắn 1 đồ dùng đồ dụng cụ.

          + Cho trẻ chơi

(Kết thúc trò chơi cô và trẻ kiểm tra kết quả)

          - Trò chơi 2: “Thi ai chọn đúng”

          + Cách chơi: Cô nói  tên nghề, trẻ chọn lô tô đồ dùng dụng cụ tương ứng với nghề.

          + Cho trẻ chơi

          - Trò chơi 3: “Tìm đúng nghề

          + Cách chơi: Mỗi bạn cầm 1 lô tô đồ dùng dụng cụ, vừa đi vừa hát theo nhạc. Khi có hiệu lệnh “Về đúng ngành nghề thì chạy nhanh về bức tranh vẽ về nghề đó

          + Cô cho trẻ chơi 2-3 lần.

 

 

HĐ3: Kết thúc

          - Chương trình “Khoa học vui” đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại!

          - Cho trẻ hát, vận động theo nhạc bài ước mơ của bé đi ra ngoài.

 

 

- Trẻ hát và vận động theo nhạc bài hát

 

-Trẻ hưởng ứng cùng cô.

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ vỗ tay

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Trẻ đi siêu thị mua đồ dụng, dụng cụ của nghề trẻ thích mang về nhóm để vào hộp (3 hộp)

- Bạn nhóm trưởng lấy đồ dụng, dụng cụ của nghề trong hộp ra cho các bạn trong nhóm gọi tên, là của nghề nào

+ Nhóm 1: (Tai nghe, kim tiêm, kéo, bong băng, thuốc kính, nhiệt kế là của Nghề bác sĩ), (Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là của Nghề may), (Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào là của Nghề nông)

+ Nhóm 2, 3: Thực hiện tương tự.

 

 

- Trẻ hưởng ứng.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

- 3 đội thi đua phân loại đồ dùng dụng cụ

 

- Trẻ nhận xét cùng cô.

+ Đội “Bác sĩ” phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề bác sĩ, nghề nông, nghề may

+ 2-3 trẻ nhận xét: Nghề bác sĩ có Tai nghe, kim tiêm, kéo, bông băng, thuốc kính, nhiệt kế...), Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là, Nghề nông : Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

+ Đội “Bác nông dân” phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề nông, nghề may, nghề bác sĩ

 

+ Nghề nông có Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào.

 Nghề bác sĩ có Tai nghe, kim tiêm, kéo, bông băng, thuốc kính, nhiệt kế. Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là,

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

+ Đội “Bác thợ may” phân loại đồ dùng dụng cụ theo nghề bác sĩ, nghề nông, nghề may

+ Nghề may: Chỉ, vải, kéo, thước dây, máy may, bàn là,  Nghề bác sĩ có Tai nghe, kim tiêm, kéo, bông băng, thuốc kính, nhiệt kế. Nghề nông : Bừa, cuốc, liềm, xẻng, thúng, quang gánh, chang, cào.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

- Phải giữ gìn bảo quản, làm xong phải rửa sạch sẽ, cất gọn gang

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

+ Trẻ chơi trên nền nhạc beat bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân

 

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ chọn giơ lô tô theo yêu cầu,

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ chơi trên nền nhạc bài hát “Tía má em”. Lần chơi sau cho trẻ đổi lô tô và chơi trên nền nhạc bài hát “Bác đưa thư vui tính”.

 

- Trẻ vẫy tay chào tạm biệt

 

- Trẻ hát, vận động theo nhạc bài ước mơ của bé đi ra ngoài.

 

 

 

NGƯỜI THỰC HIỆN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết