Địa chỉ: Lạng Giang, Bắc Giang
Điện thoại: 3688478
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN

GIÁO ÁN

    PHÒNG GD&ĐT LẠNG GIANG

TRƯỜNG MẦM NON DƯƠNG ĐỨC

 

GIÁO ÁN

NĂM HỌC 2020-2021

 

Hoạt động: Tạo hình

Đề tài: Vẽ và tô màu ngôi nhà                        

Chủ đề: Gia đình

Loại tiết: Đề tài

Đối tượng: 5-6 tuổi

Thời gian: 30 - 35 phút

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Người soạn và dạy:

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1.Kiến thức:

- Trẻ biết các phần chính của ngôi nhà gồm có tường, mái nhà,  cửa chính, cửa sổ

- Trẻ biết nhiều kiểu nhà khác nhau (nhà mái ngói, nhà hai tầng)

- Trẻ biết sử dụng các kĩ năng đã học để vẽ bức tranh ngôi nhà theo ý thích của trẻ và biết thể hiện sự sáng tạo trong bức tranh của mình.

- Trẻ biết phối hợp màu sắc phù hợp.

2. Kỹ năng:

- Luyện các kỹ năng để vẽ ngôi nhà (vẽ bằng các nét thẳng, nét xiên) phối hợp tạo thành bức tranh về ngôi nhà có bố cục hợp lý.

- Luyện cách ngồi, cách cầm bút đúng tư thế.

- Rèn cho trẻ kĩ năng tô màu cho trẻ.

- Phát huy sự sáng tạo, khả năng tạo hình và sự khéo léo của đôi bàn tay trẻ.

3.Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.

- Trẻ yêu quý sản phẩm của mình tạo ra.

-  Giáo dục trẻ yêu quý ngôi nhà của mình.

II. CHUẨN BỊ

  1. Địa điểm:

- Lớp 5-6 tuổi A2.

- Sắp xếp chỗ ngồi cho cô và trẻ phù hợp với các hoạt động.

         2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án đầy đủ.

- Máy tính, loa.

- Nhạc bài hát: Nhà của tôi, nhạc không lời.

- Bài thơ “Em yêu nhà em”

- Tranh vẽ gợi ý:

           +Tranh 1: Nhà 2 tầng.

           +Tranh 2: Nhà cấp 4.

           +Tranh 3: Nhà mái lá.

         3. Đồ dùng của trẻ:

- Giấy vẽ, sáp màu đủ cho trẻ.

- Bàn ghế kê theo 6 nhóm.

- Giá trưng bày sản phẩm.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2-3 phút)

          - Chào mừng các bé đến với chương trình “Họa sĩ tí hon” với chủ đề “Ngôi nhà bé yêu”.

          - Cô giới thiệu khách mời.

          - Cô giới thiệu sự tham gia của các bé đến từ lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi A2.

          - Mở đầu chương trình là bài hát “Nhà của tôi” ( Cô bật nhạc bài hát “ Nhà của tôi” và cho trẻ hát vận động theo nhạc)

          - Trò chuyện:

          + Chúng mình vừa hát bài hát gì?

          + Bài hát nói về cái gì?

          + Các con biết những kiểu nhà nào?

          + Cho trẻ kể về ngôi nhà của mình.

=> Nhà là nơi ở cho mọi người trong gia đình, nơi sum họp, nơi chứa đựng tình cảm yêu thương của tất cả mọi người. Dù có đi đâu xa cũng không bao giờ quên được ngôi nhà yêu quý của mình.

2. Hoạt động 2: Bài mới (27 - 30 phút)

          a. Quan sát tranh vẽ gợi ý và đàm thoại. (Phần 1 “Ai thông minh nhất”)

          - Sau đây xin mời các bé đến với phần 1 của chương trình có tên gọi “Ai thông minh nhất”

          - Cô đưa tranh lên cho trẻ quan sát.

          * Tranh 1: Ngôi nhà 2 tầng

          - Cô hướng cho trẻ quan sát và mời 1 trẻ lên kể về bức tranh:

( Hỏi trẻ khác có bổ xung gì thêm không?)

          - Các con có nhận xét gì về ngôi nhà này?

          - Tranh vẽ ngôi nhà gì?

          - Ngôi nhà được vẽ bằng các nét gì?

          - Mái nhà vẽ bằng nét gì? Tô màu gì? Mái nhà hình dạng gì?

           - Tường nhà tô màu gì? Cửa sổ hình gì, cửa chính là hình gì? Được tô màu gì?

           - Ngoài ra xung quanh nhà còn có gì?, Tô màu gì?

          - Các con thấy bố cục của bức tranh như thế nào?

          - Ai có nhận xét gì về cách tô màu của cô?

          => Cô khái quát về cách vẽ, cách tô màu và bố cục của bức tranh.

          *Tranh 2: Ngôi nhà cấp 4

          - Các bước tương tự như tranh 1

          *Tranh 3: Nhà mái lá

          - Cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại về tranh:

          + Con có nhận xét gì về màu sắc của bức tranh?

          + Vì sao lại đẹp?

          - Cô đã vẽ và tô màu cho bức tranh ngôi nhà có mái nhà như thế nào, tô màu gì ?

          - Tường nhà tô màu gì ?

          - Cửa sổ và cửa chính là những hình gì, tô màu gì ?

          - Xung quanh ngôi nhà còn có những gì ? Vẽ như thế nào, tô màu gì ?

          - Các con thấy cách cô tô màu cho bức tranh này như thế nào?

=> Khi tô, cô tô thật đều, mịn và không tô chờm ra ngoài.

          - Cô treo cả 3 bức tranh cho trẻ quan sát và cô khái quát: Cả 3 bức tranh đều vẽ về ngôi nhà với  các kiểu nhà khác nhau màu sắc đẹp, tươi sáng và bố cục cân đối.

          - Ngoài những bức tranh vẽ về ngôi nhà mà chúng mình vừa quan sát còn có rất nhiều những bức tranh đẹp về ngôi nhà khác nữa cô sẽ cho chúng mình quan sát ở những chương trình lần sau.

          * Khơi gợi ý tưởng của trẻ.

          - Các con vừa được quan sát một số bức tranh vẽ và tô màu ngôi nhà các con có ý tưởng gì trong chương trình ngày hôm nay?

          + Con thích vẽ bức tranh ngôi nhà như thế nào?

          + Con sẽ vẽ như thế nào? Con sẽ tô màu cho bức tranh ra sao?

          + Con sẽ vẽ thêm những chi tiết phụ nào?

          - Cô nhắc trẻ khi vẽ thì sử dụng bút sẫm màu để vẽ, sau đó tô màu theo ý thích.

          - Cô nhắc trẻ về bố cục tranh, cách tô màu, khuyến khích trẻ vẽ thêm cây xanh, hoa, mặt trời, mây để bức tranh thêm sinh động và đẹp hơn.

         - Cô cất tranh gợi ý, nhắc trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút đúng.

- Chúng mình đã sẵn sàng thể hiện ý tưởng của mình chưa?

b. Trẻ thực hiện: (Phần 2 “Bé cùng trổ tài”)

          - Ngay sau đây mời các bé đến với phần chơi thứ hai của chương trình được mang tên “Bé cùng trổ tài”

          - Cho trẻ về bàn và ngồi theo nhóm.

          - Cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm bút.

          - Cho trẻ vẽ bức tranh ngôi nhà mà trẻ thích( Cô bật nhạc nhẹ không lời trong khi trẻ vẽ).

          - Cô bao quát, nhắc trẻ tập trung, giúp đỡ trẻ gặp lúng túng trong khi vẽ, khuyến khích sự sáng tạo của trẻ.

c. Trưng bày và nhận xét sản phẩm:

(Phần 3: “Cùng xem triển lãm”)

          - Cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá cùng quan sát.

          - Cô gợi ý để trẻ nhận xét.

          Mời trẻ lên chọn sản phẩm theo ý thích và nhận xét (đường nét, màu sắc, bố cục tranh).

          - Mời trẻ có sản phẩm được chọn lên giới thiệu về tranh của mình. ( Cách thực hiện như thế nào?)

          - Cô nhận xét chung, khen ngợi bài vẽ và tô màu đẹp, động viên  khích lệ những bài vẽ chưa hoàn thành.

           => Giáo dục: Các con ạ! Mỗi chúng ta ai cũng có  1 mái ấm gia đình, ngôi nhà hạnh phúc đó là nơi các con chung sống cùng bố mẹ, ông bà, anh chị với tình yêu gia đình đầm ấm.

            - Để thể hiện tình yêu của mình đối với ngôi nhà các con phải làm gì?

3. Hoạt động 3: Kết thúc (1 - 2 phút)

          Chương trình “Họa sĩ tí hon” với chủ đề “Ngôi nhà bé yêu” đến đây là kết thúc. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chương trình lần sau.

  • Cho trẻ đọc bài thơ “Em yêu nhà em” và đi ra ngoài

 

- Trẻ chú ý lên cô và vỗ tay hưởng ứng.

 

 

- Trẻ vỗ tay chào đón các cô.

- Trẻ hưởng ứng.

 

- Trẻ hát vận động theo nhạc bài “Nhà của tôi”

 

 

 

- Bài hát nhà của tôi ạ

- Về ngôi nhà ạ

- 2-3 trẻ kể về kiểu nhà mà trẻ biết

- Trẻ kể ngôi nhà mình.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe và hưởng ứng.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ quan sát bức tranh.

 

- Trẻ giới thiệu: Tranh vẽ ngôi nhà ạ.

Bức tranh vẽ có ngôi nhà, cây xanh, hoa….

- Vẽ ngôi nhà 2 tầng.

- Các nét xiên, nét thẳng, nét ngang

- Nét xiên, nét ngang, tô màu đỏ, có dạng hình tam giác.

- Trẻ trả lời.

 

- Xung quanh có cây, hoa, mặt trời…

 

- Bố cục cân đối ạ.

 

- Cô tô đều, mịn không tô chờm ra ngoài ạ.

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ quan sát tranh.

 

 

 

- Trẻ quan sát tranh.

- Màu sắc đẹp ạ.

 

- Vì có nhiều màu sắc khác nhau ạ.

- Trẻ trả lời.

 

 

- Tường nhà tô màu vàng ạ.

- Hình vuông, hình chữ nhật, tô màu nâu.

- Xung quanh có cây xanh, hoa…

 

- Cô tô màu đều, mịn và không tô chờm ra ngoài ạ.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

- 1-2 trẻ nói ý tưởng của mình

 

 

 

-Trẻ trả lời

 

- Con dùng bút màu đậm để vẽ và tô màu thật đẹp cho bức tranh.

- Con vẽ cây, hoa, ông mặt trời,….

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

-Sẵn sàng

 

 

 

 

- Trẻ hưởng ứng.

 

- Trẻ về ngồi thành 6 nhóm.

- Cả lớp nhắc lại.

 

- Trẻ vẽ tranh mà trẻ thích.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

- Trẻ mang tranh lên trưng bày trên giá.

 

 

- 2- 3 trẻ lên chọn sản phẩm theo ý thích.

 

- Trẻ có tranh được chọn lên giới thiệu bức tranh.

- Trẻ lắng nghe.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

-Yêu quý, giữ gìn vệ sinh nhà sạch sẽ…

 

- Trẻ chào tạm biệt chương trình.

 

-Đọc bài thơ “Em yêu nhà em” và ra ngoài

 

 

 

 

 

                                                                               

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết